กฟผ. อินเตอร์เนชั่นแนล จับมือ เอ็กโก กรุ๊ป และ ราช กรุ๊ป ลงนามสัญญา JDA พัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนกวางจิ 1 ในเวียดนาม

17 กันยายน 2563 14.16 น.
อ่าน 1,638 ครั้ง
 
      บริษัทในกลุ่ม กฟผ. ได้แก่บริษัท กฟผ. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัดบริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็กโก กรุ๊ป และบริษัท ราช กรุ๊ปจำกัด (มหาชน) จับมือพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังความร้อน กวางจิ 1 สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม โดยได้ร่วมกันลงนามสัญญา Joint Development Agreement (JDA) เพื่อร่วมกันพัฒนาโครงการ เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2563
 
      นายสันติชัย โอสถภวภูษิต รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กฟผ. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด กล่าวว่า “โครงการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนกวางจิ 1 เป็นโครงการที่ได้รับการผลักดันเชิงนโยบายและได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากทั้งรัฐบาลเวียดนามและรัฐบาลไทย กฟผ. มาโดยตลอด เพื่อผลักดันให้เกิดการพัฒนาโครงการอย่างเป็นรูปธรรม ที่สำคัญอย่างยิ่ง การร่วมมือกันของบริษัทในกลุ่ม กฟผ. ระหว่าง กฟผ. อินเตอร์เนชั่นแนล เอ็กโก กรุ๊ป และ ราช กรุ๊ป ในครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าการพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนกวางจิ 1 จะสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี”
 
      โครงการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนกวางจิ 1ตั้งอยู่ที่าเภอไห่ลาง จังหวัดกวางจิ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม มีสัดส่วนการถือหุ้น ได้แก่ กฟผ.อินเตอร์เนชั่นแนล 40% เอ็กโก กรุ๊ป 30% และ ราช กรุ๊ป 30% มีกำลังการผลิตติดตั้ง 1,320 เมกะวัตต์ (จำนวน 2 หน่วยๆ ละ 660 เมกะวัตต์) เป็นโรงไฟฟ้าถ่านหินประเภทซับบิทูมินัส ที่ใช้เทคโนโลยีแบบ Ultra-Supercritical ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพสูงสุดในปัจจุบัน เพื่อจำหน่ายไฟฟ้าให้แก่การไฟฟ้าเวียดนาม Vietnam( Electricity - EVN) ภายใต้สัญญาการซื้อขายไฟฟ้า ระยะยาว ปัจจุบันโครงการอยู่ระหว่างการพัฒนา Green(-field) และ การเจรจาสัญญาหลักของโครงการ โดยมีกำหนดการเริ่มเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ใน ปี 2568
 
 
      นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอ็กโก กรุ๊ป กล่าวว่า “โครงการกวางจิ 1 นับว่าเป็น โครงการโรงไฟฟ้ารุ่นแรก ๆ ของประเทศเวียดนาม ที่นำเทคโนโลยีแบบ Ultra-supercritical ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงและ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมาใช้ สอดคล้องกับนโยบายของเอ็กโก กรุ๊ป ที่มุ่งมั่นดำเนินธุรกิจพลังงางอย่างยั่งยืน ด้วยความใส่ใจที่จะธำรงไว้ ซึ่งสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาสังคม ตลอดจนการดูแลคุณภาพชีวิตของชมชุน รอบโรงไฟฟ้าเอ็กโก กรุ๊ป จะนำความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์จากการบริหารและก่อสร้างโรงไฟฟ้า พลังความร้อนในต่างประเทศ เช่น ฟิลิปปินส์ มาสนับสนุนการพัฒนาโครงการกวางจิ 1ร่วมกับ กฟผ. อินเตอร์ เนชั่นแนล และ ราช กรุ๊ป เพื่อให้บรรลุเป้าหมายความร่วมมือกันต่อไป”
 
      ในขณะที่ นายกิจจา ศรีพัฑฒางกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ราช กรุ๊ป กล่าวว่า “การเข้ามาของ ราช กรุ๊ป จะช่วยเสริมให้การทำงานพัฒนาโครงการกวางจิ 1 ในมิติต่างๆ สำเร็จตามเป้าหมาย ตอบสนองความคาดหวังของรัฐบาลเวียดนามได้อย่างดีที่สุด ราช กรุ๊ป พร้อมทุ่มเท สรรพกำลังและความสามารถอย่างเต็มศักยภาพเพื่อทำงาน กับ กฟผ. อินเตอร์เนชั่นแนลและ เอ็กโก กรุ๊ป พร้อมด้วยผู้มีส่วนได้เสีย ทุกภาคส่วน ทั้งไทยและเวียดนาม เพื่อให้การพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนกวางจิ 1 ในเวียดนามเดินหน้าสำเร็จ ตามเป้าหมาย ซึ่งถือเป็นความภาคภูมิใจร่วมกันของกลุ่มกฟผ. และเป็นจุดเริ่มต้นที่นำไปสู่การพัฒนา ความเป็นหุ้นส่วน และพันธมิตรธุรกิจที่มั่นคง และยั่งยืนระหว่างกันในที่สุด”
 
- Advertisement -
- Advertisement -

RELATED

- Advertisement -
- Advertisement -
- Advertisement -
- Advertisement -
- Advertisement -

Lasted

  • สนพ. เผยภาคพลังงานการปล่อยก๊าซ CO2 ครึ่งปี 67 ลดลง 2.5% อยู่ที่ระดับ 121.9 ล้านตัน CO2
    17 ก.ย. 2567 18.32 น.
  • ก.พลังงาน - กลุ่ม ปตท. ระดมความช่วยเหลืออุทกภัยต่อเนื่อง
    16 ก.ย. 2567 22.50 น.
  • PEA​ เร่งตรวจสอบระบบจำหน่าย​ ที่เสียหายจากอุทกภัย เพื่อเพิ่มการจ่ายไฟ​ฟ้า​ในพื้นที่ จังหวัดเชียงราย และ จังหวัดเชียงใหม่
    15 ก.ย. 2567 01.29 น.
  • เคียงข้างคนไทยทุกวิกฤต ก.พลังงาน – กฟผ. ร่วมช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบอุทกภัย จ.เชียงราย
    15 ก.ย. 2567 01.17 น.
  • กลุ่ม ปตท. เร่งส่งมอบถุงยังชีพช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยต่อเนื่อง
    13 ก.ย. 2567 19.00 น.

Most Viewed

  • "อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์" คว้าสุดยอดผู้นำองค์กรแห่งปี
    20 มิ.ย. 2566 21.47 น.
  • 54 ปี กฟผ. เดินหน้าผลิตไฟฟ้าสีเขียว รุกขยายโซลาร์เซลล์ลอยน้ำไฮบริดในเขื่อน
    01 พ.ค. 2566 09.50 น.
  • ‘ผลิต-ไฟฟ้าลาว’ มั่นใจผลงานปีนี้เติบโตเด่น รับดีมานด์ความต้องการใช้พลังงานไฟฟ้าในภูมิภาคเพิ่ม
    03 พ.ค. 2566 13.56 น.
  • แม่ฮ่องสอน..สู่เมืองท่องเที่ยวสีเขียว ชู "โซลาร์ฟาร์มสมาร์ทกริด" พร้อมจ่ายไฟเชิงพาณิชย์แล้ววันนี้
    25 พ.ค. 2566 17.14 น.
  • 3 การไฟฟ้าจัดใหญ่ ครั้งแรกของโชว์สุดยอดนวัตกรรม ตอบโจทย์ประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้า
    12 มิ.ย. 2566 17.47 น.