“พลังงาน” ซ้อมแผนฉุกเฉินประจำปี 2567 พร้อมรับมือทุกสถานการณ์ทั้งความมั่นคงและราคา

09 กันยายน 2567 17.49 น.
อ่าน 1,331 ครั้ง

กระทรวงพลังงานพร้อมทุกหน่วยงานในสังกัด ซ้อมแผนฉุกเฉินประจำปี 2567 สมมติ 3 สถานการณ์ฉุกเฉิน ทั้งปัญหาจากภายในประเทศและต่างประเทศ ให้ร่วมกันแก้ไขปัญหา ให้ประเทศมีความมั่นคงทางด้านพลังงาน พร้อมลดผลกระทบค่าใช้จ่ายด้านราคาพลังงานของประชาชนให้น้อยที่สุด
 
 
 
 
วันนี้ (9 กันยายน 2567) นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เผยถึงผลการซ้อมแผนรองรับสถานการณ์ฉุกเฉินด้านพลังงาน ซึ่งกระทรวงพลังงานให้ความสำคัญและดำเนินการอย่างต่อเนื่อง การซ้อมแผนรองรับสถานการณ์ฉุกเฉิน มีหน่วยงานในภายสังกัดกระทรวงพลังงานทั้งหมด รวมทั้งหน่วยงานภายนอกที่คาดว่าจะมีส่วนช่วยในการแก้ไขปัญหาหรือสถานการณ์ อาทิ กรมสรรพสามิต ซึ่งรับผิดชอบเรื่องภาษีต่างๆ กรมประชาสัมพันธ์ที่รับผิดชอบเรื่องการสื่อสารประชาสัมพันธ์ และสภาความมั่นคงแห่งชาติ
 
 
 
 
โดยในปีนี้ มีการกำหนดสถานการณ์สมมติ ซึ่งปัญหาจากภายนอกประเทศจะเป็นเรื่องผลกระทบจากการสู้รบในตะวันออกกลาง ซึ่งส่งผลให้ส่งออกน้ำมันดิบในภูมิภาคได้น้อยกว่าปกติ ทำให้ภาพรวมราคาในตลาดโลกปรับตัวพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนปัญหาจากภายในประเทศ จะมีการสมมติสถานการณ์เกิดอุบัติเหตุในโรงงาน ทำให้ไม่สามารถผลิตพลังงานได้ตามปกติ ซึ่งจากการซ้อมแผนสถานการณ์ฉุกเฉินในครั้งนี้ ถือว่าทุกหน่วยงานสามารถประสานงานและร่วมกันแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งประเทศไทยมีแผนรองรับสถานการณ์เดิมที่เข้มแข็ง ทำให้สามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้
 
 
 
 
“การซ้อมแผนรองรับสถานการณ์ฉุกเฉินด้านพลังงานในครั้งนี้ ก็เหมือนการซ้อมแผนรองรับเพลิงไหม้ในอาคาร ที่หากมีการซ้อมให้เสมือนจริงเป็นประจำ ก็จะทำให้ทุกคนรู้ว่าจะต้องปฏิบัติตัวอย่างไร การซ้อมแผนรองรับสถานการณ์ฉุกเฉินด้านพลังงานก็เช่นกัน เป็นการซ้อมแผนให้ทุกหน่วยงานได้ทบทวนถึงอำนาจหน้าที่ แนวทางปฏิบัติ รู้ว่าหากเกิดสถานการณ์เช่นนี้จะต้องประสานใคร หน่วยงานไหน ใครมีอำนาจหน้าที่ในการรับผิดชอบ ใครมีหน้าที่สั่งการ ซึ่งหากทุกหน่วยงานรู้หน้าที่ที่ชัดเจน การแก้ไขปัญหาก็จะเกิดความรวดเร็ว และสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 
 
 
 
ในปีนี้ได้มีการเพิ่มเรื่องสถานการณ์ราคาพลังงาน ซึ่งเป็นผลกระทบจากปัจจัยภายนอกประเทศ จึงได้เชิญกรมสรรพสามิตเข้าร่วม เนื่องจากเป็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดเก็บภาษี นอกจากนี้ ผมให้ผู้บริหาร ให้ความสำคัญในด้านกฎหมาย อำนาจหน้าที่ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งการสำรองน้ำมันให้ดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนผลในการซ้อมแผนฯ ในวันนี้ ถือว่าเป็นที่น่าพอใจ ทำให้รู้ถึงปัญหาที่จะทำให้สามารถนำไปปรับใช้ได้เมื่อเกิดสถานการณ์จริง” นายพีระพันธุ์ กล่าว
- Advertisement -
- Advertisement -

RELATED

- Advertisement -
- Advertisement -
- Advertisement -
- Advertisement -
- Advertisement -

Lasted

  • ก.พลังงาน - กลุ่ม ปตท. ระดมความช่วยเหลืออุทกภัยต่อเนื่อง
    16 ก.ย. 2567 22.50 น.
  • PEA​ เร่งตรวจสอบระบบจำหน่าย​ ที่เสียหายจากอุทกภัย เพื่อเพิ่มการจ่ายไฟ​ฟ้า​ในพื้นที่ จังหวัดเชียงราย และ จังหวัดเชียงใหม่
    15 ก.ย. 2567 01.29 น.
  • เคียงข้างคนไทยทุกวิกฤต ก.พลังงาน – กฟผ. ร่วมช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบอุทกภัย จ.เชียงราย
    15 ก.ย. 2567 01.17 น.
  • กลุ่ม ปตท. เร่งส่งมอบถุงยังชีพช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยต่อเนื่อง
    13 ก.ย. 2567 19.00 น.
  • EGCO Group โดย ศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอม จัดงานวิทย์ฯ ปี 67 ชวนเยาวชนลงใต้มาเปล่งแสง ยั้งโลกเดือด ในธีม Glow in the Dark
    13 ก.ย. 2567 17.24 น.

Most Viewed

  • "อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์" คว้าสุดยอดผู้นำองค์กรแห่งปี
    20 มิ.ย. 2566 21.47 น.
  • 54 ปี กฟผ. เดินหน้าผลิตไฟฟ้าสีเขียว รุกขยายโซลาร์เซลล์ลอยน้ำไฮบริดในเขื่อน
    01 พ.ค. 2566 09.50 น.
  • ‘ผลิต-ไฟฟ้าลาว’ มั่นใจผลงานปีนี้เติบโตเด่น รับดีมานด์ความต้องการใช้พลังงานไฟฟ้าในภูมิภาคเพิ่ม
    03 พ.ค. 2566 13.56 น.
  • แม่ฮ่องสอน..สู่เมืองท่องเที่ยวสีเขียว ชู "โซลาร์ฟาร์มสมาร์ทกริด" พร้อมจ่ายไฟเชิงพาณิชย์แล้ววันนี้
    25 พ.ค. 2566 17.14 น.
  • 3 การไฟฟ้าจัดใหญ่ ครั้งแรกของโชว์สุดยอดนวัตกรรม ตอบโจทย์ประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้า
    12 มิ.ย. 2566 17.47 น.