“พีระพันธุ์” ย้ำไม่ปล่อยเกียร์ว่าง เผยร่างกฎหมายปรับโครงสร้างราคาน้ำมันใกล้ 100%

22 สิงหาคม 2567 20.53 น.
อ่าน 2,821 ครั้ง


“พีระพันธุ์” เรียกประชุมผู้เกี่ยวข้องเดินหน้าร่างกฎหมายปรับโครงสร้างราคาน้ำมันต่อเนื่อง ย้ำความคืบหน้าแล้วเสร็จเกือบ 100% ขณะนี้รอคณะทำงานพิเศษผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายและพลังงานตรวจสอบร่างกฎหมายให้รอบคอบ พร้อมยืนยันระหว่างนี้ไม่หยุดทำงาน หรือปล่อยให้เกิดสุญญากาศ เตรียมพร้อมยื่นร่างกฎหมายเพื่อเข้า ครม.และเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎรต่อไป
 
 
 
 
นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ได้มีการประชุมคณะทำงานพิเศษซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายและพลังงาน โดยมีนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานที่ประชุมและนายณอคุณ สิทธิพงศ์ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการบริหารจัดการระบบ สำรองน้ำมันและก๊าซเพื่อความมั่นคงทางยุทธศาสตร์และระบบรักษาระดับราคาน้ำมันเชื้อเพลิงและก๊าซ ศาสตราจารย์พิเศษ อธึก อัศวานันท์ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการพิจารณาร่างกฎหมายภายใต้คณะกรรมการการจัดตั้งระบบสำรองน้ำมันและก๊าซ นายจินตพันธุ์ ทังสุบุตร และนายพัชโรดม ลิมปิษเฐียร ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา นายสุทธิรักษ์ ยิ้มยัง จากการรถไฟแห่งประเทศไทย ที่เคยช่วยทำคดีโฮปเวลล์ เป็นต้น เพื่อพิจารณาร่างกฎหมายเกี่ยวกับการปรับโครงสร้างราคาน้ำมัน ซึ่งขณะนี้ได้ยกร่างเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยเป็นภารกิจที่ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ได้ให้คำมั่นไว้กับประชาชน โดยร่างกฎหมายที่ยกร่างขึ้นมานี้มีทั้งหมด 90 หน้า 180 มาตรา โดยอยู่ระหว่างให้คณะผู้เชี่ยวชาญไปนำไปตรวจสอบในรายละเอียดและปรับปรุงต่อไป ซึ่งหากแล้วเสร็จจะนำเสนอเพื่อเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี และนำเข้าสู่การพิจารณาสภาผู้แทนราษฎรต่อไป
 
 
 
 
“ในระหว่างรอการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ ผมอยากให้พี่น้องประชาชนสบายใจและมั่นใจว่า ผมไม่ได้ทิ้งงาน ยังทำอยู่และทำต่อ ในทุกเรื่องที่ได้บอกกับพี่น้องประชาชนไว้ ซึ่งเรื่องกฎหมายนี้เป็นบันไดขั้นที่ 3 ที่กำลังรื้อระบบการปรับโครงสร้างราคาน้ำมัน จากบันได 5️ ขั้นที่จะพลิกโฉมระบบพลังงานไทยเพื่อคนไทย ตามแนวทาง รื้อ-ลด-ปลด-สร้าง ซึ่งก่อนหน้าได้เสร็จไปแล้ว 2 ขั้น ทั้งเรื่องการตรึงราคาน้ำมัน และออกประกาศรื้อระบบการค้าน้ำมันเชื้อเพลิงให้ผู้ค้าน้ำมันต้องแจ้งต้นทุนเป็นครั้งแรกในรอบ 51 ปี วันนี้ขั้นที่ 3 ก็เสร็จแล้ว และมุ่งไปสู่บันไดขั้นที่ 5 ซึ่งเป็นขั้นสุดท้าย เพื่อสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน และความเป็นธรรมในการจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิงและก๊าซให้กับพี่น้องประชาชนต่อไปในอนาคต” นายพีระพันธุ์กล่าว
- Advertisement -
- Advertisement -

RELATED

- Advertisement -
- Advertisement -
- Advertisement -
- Advertisement -
- Advertisement -

Lasted

  • ก.พลังงาน - กลุ่ม ปตท. ระดมความช่วยเหลืออุทกภัยต่อเนื่อง
    16 ก.ย. 2567 22.50 น.
  • PEA​ เร่งตรวจสอบระบบจำหน่าย​ ที่เสียหายจากอุทกภัย เพื่อเพิ่มการจ่ายไฟ​ฟ้า​ในพื้นที่ จังหวัดเชียงราย และ จังหวัดเชียงใหม่
    15 ก.ย. 2567 01.29 น.
  • เคียงข้างคนไทยทุกวิกฤต ก.พลังงาน – กฟผ. ร่วมช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบอุทกภัย จ.เชียงราย
    15 ก.ย. 2567 01.17 น.
  • กลุ่ม ปตท. เร่งส่งมอบถุงยังชีพช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยต่อเนื่อง
    13 ก.ย. 2567 19.00 น.
  • EGCO Group โดย ศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอม จัดงานวิทย์ฯ ปี 67 ชวนเยาวชนลงใต้มาเปล่งแสง ยั้งโลกเดือด ในธีม Glow in the Dark
    13 ก.ย. 2567 17.24 น.

Most Viewed

  • "อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์" คว้าสุดยอดผู้นำองค์กรแห่งปี
    20 มิ.ย. 2566 21.47 น.
  • 54 ปี กฟผ. เดินหน้าผลิตไฟฟ้าสีเขียว รุกขยายโซลาร์เซลล์ลอยน้ำไฮบริดในเขื่อน
    01 พ.ค. 2566 09.50 น.
  • ‘ผลิต-ไฟฟ้าลาว’ มั่นใจผลงานปีนี้เติบโตเด่น รับดีมานด์ความต้องการใช้พลังงานไฟฟ้าในภูมิภาคเพิ่ม
    03 พ.ค. 2566 13.56 น.
  • แม่ฮ่องสอน..สู่เมืองท่องเที่ยวสีเขียว ชู "โซลาร์ฟาร์มสมาร์ทกริด" พร้อมจ่ายไฟเชิงพาณิชย์แล้ววันนี้
    25 พ.ค. 2566 17.14 น.
  • 3 การไฟฟ้าจัดใหญ่ ครั้งแรกของโชว์สุดยอดนวัตกรรม ตอบโจทย์ประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้า
    12 มิ.ย. 2566 17.47 น.