“ไทยวา” ผนึก “VGREEN KU” ลดคาร์บอนเครดิตจากภาคการเกษตร เพื่อธุรกิจยั่งยืน

18 มิถุนายน 2567 19.28 น.
อ่าน 2,489 ครั้ง
 
วันนี้ 18 มิถุนายน 2567 - บริษัท ไทยวา จำกัด (มหาชน) หรือ TWPC ผู้นำธุรกิจเกษตรและอาหารในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กว่า 76 ปี ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับ บริษัท วีกรีน เคยู จำกัด (VGREEN KU) หรือ ศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านกลยุทธ์ธุรกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม คณะสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เพื่อขับเคลื่อนและยกระดับผู้ประกอบการไทยให้ดำเนินธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ผ่านการจัดทำข้อมูลบัญชีรายการก๊าซเรือนกระจกของพื้นที่ปลูกมันสำปะหลัง โดยมี นายโฮ เรน ฮวา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการ บริษัท ไทยวา จำกัด (มหาชน) และรศ.ดร.ตุลวิทย์ สถาปนจารุ คณบดีคณะสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ร่วมลงนามความร่วมมือ เมื่อเร็วๆ นี้ ที่โรงแรมบันยันทรี กรุงเทพ
 
ความร่วมมือครั้งนี้ อยู่ภายใต้โครงการ Thailand Voluntary Emission Reduction Program (T-VER) หรือการลดก๊าซเรือนกระจกภาคสมัครใจตามมาตรฐานของประเทศไทย ขององค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์กรมหาชน) หรือ อบก. ซึ่งเป็นการขึ้นทะเบียนเพื่อคำนวณค่าคาร์บอนเครดิตและประเมินความเป็นไปได้เชิงเศรษฐศาสตร์ รวมถึงการขึ้นทะเบียนฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์ผลิตภัณฑ์หมุนเวียน ซึ่งไทยวาเล็งเห็นว่าจะเป็นก้าวสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่เป้าหมาย Carbon Neutrality และสร้างความยั่งยืนให้กับภาคเกษตรและเศรษฐกิจไทยในระยะยาว
 
รศ.ดร.รัตนาวรรณ มั่งคั่ง กรรมการผู้จัดการ บริษัท วีกรีน เคยู จำกัด กล่าวว่า “VGREEN KU มุ่งมั่นที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันประเทศไทยสู่เป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน ผ่านการสร้างองค์ความรู้ พัฒนามาตรฐาน และเครื่องมือในการตรวจสอบ ทวนสอบก๊าซเรือนกระจก รวมถึงการประเมินคาร์บอนฟุตพริ้นท์ที่น่าเชื่อถือ ภายใต้การลงนามบันทึกข้อตกลงกับไทยวาจะทำให้เราได้นำความเชี่ยวชาญมาช่วยสนับสนุนให้ไทยวาบรรลุเป้าหมายการลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์จากธุรกิจไร่มันสำปะหลังได้อย่างเป็นรูปธรรม รวมทั้งเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการขยายผลไปสู่ธุรกิจเกษตรอีกหลายรูปแบบในประเทศไทย เราเชื่อมั่นว่าความร่วมมือระหว่างเรากับไทยวา จะเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญที่จะช่วยผลักดันภาคเกษตรกรรมของไทย ให้ก้าวสู่การเป็นภาคเกษตรกรรมที่ยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง”
 
นายโฮ เรน ฮวา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการ บริษัท ไทยวา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ในฐานะบริษัทอุตสาหกรรมเกษตรและอาหารชั้นนำมีเป้าหมายระยะยาวคือ การพัฒนานวัตกรรมและความยั่งยืนจากฟาร์มสู่มือผู้บริโภค ไทยวาเล็งเห็นถึงความสำคัญของการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนควบคู่ไปกับการดูแลสิ่งแวดล้อม การลงนามความร่วมมือกับ VGREEN KU ในครั้งนี้ สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของเราในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในภาคเกษตรกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเริ่มจากธุรกิจเครือข่ายไร่มันสำปะหลังของไทยวาที่มีพื้นที่ครอบคลุมกว่า 10,000 ไร่ในจังหวัดอุดรธานีและระยอง เรามีเป้าหมายชัดเจนในการลดคาร์บอนเครดิต ผ่านการนำองค์ความรู้และเทคโนโลยีที่เหมาะสมมาใช้ในการบริหารจัดการพื้นที่เพาะปลูกอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการศึกษาความเป็นไปได้ในการเข้าร่วมโครงการ T-VER ซึ่งไม่เพียงแต่จะเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจของเราเท่านั้น แต่ยังเป็นการสร้างต้นแบบและสนับสนุนให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในระดับประเทศ”
- Advertisement -
- Advertisement -

RELATED

- Advertisement -
- Advertisement -
- Advertisement -
- Advertisement -
- Advertisement -

Lasted

  • กลุ่มไทยออยล์ มอบเงินสนับสนุน สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย
    28 ก.ย. 2567 00.04 น.
  • WHAUP ปิดดีล บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป แมนูแฟคเจอริ่ง ประเทศไทย คว้างานติดตั้ง “Solar Rooftop” 12,000 ตร.ม.
    28 ก.ย. 2567 00.00 น.
  • GPSC แข็งแกร่งรับการสนับสนุนเงินกู้ระยะยาว จาก 3 แบงค์รัฐ-เอกชน มูลค่า 7 พัน ลบ. รุกพลังงานสะอาด
    27 ก.ย. 2567 23.58 น.
  • ปตท. มอบรางวัลประกวดศิลปกรรม “พลังที่ส่งต่อ” ครั้งที่ 39 ส่งเสริมเวทีแห่งโอกาสด้านศิลปะ ก้าวสู่พลังไทยรุ่นใหม่ที่มีคุณค่าต่อสังคม
    27 ก.ย. 2567 23.49 น.
  • GULF ประสบความสำเร็จอย่างมากในการเสนอขายหุ้นกู้รวม 25,000 ล้านบาท ตอกย้ำความเชื่อมั่นของนักลงทุน
    26 ก.ย. 2567 22.49 น.

Most Viewed

  • "อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์" คว้าสุดยอดผู้นำองค์กรแห่งปี
    20 มิ.ย. 2566 21.47 น.
  • 54 ปี กฟผ. เดินหน้าผลิตไฟฟ้าสีเขียว รุกขยายโซลาร์เซลล์ลอยน้ำไฮบริดในเขื่อน
    01 พ.ค. 2566 09.50 น.
  • ‘ผลิต-ไฟฟ้าลาว’ มั่นใจผลงานปีนี้เติบโตเด่น รับดีมานด์ความต้องการใช้พลังงานไฟฟ้าในภูมิภาคเพิ่ม
    03 พ.ค. 2566 13.56 น.
  • แม่ฮ่องสอน..สู่เมืองท่องเที่ยวสีเขียว ชู "โซลาร์ฟาร์มสมาร์ทกริด" พร้อมจ่ายไฟเชิงพาณิชย์แล้ววันนี้
    25 พ.ค. 2566 17.14 น.
  • 3 การไฟฟ้าจัดใหญ่ ครั้งแรกของโชว์สุดยอดนวัตกรรม ตอบโจทย์ประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้า
    12 มิ.ย. 2566 17.47 น.