QTC เจาะกลุ่มโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน – โรงงานอุตสาหกรรม

07 มิถุนายน 2567 21.46 น.
อ่าน 1,379 ครั้ง
 
บมจ.คิวทีซี เอนเนอร์ยี่ (QTC) เดินเกมรุก จับเทรนด์ขยายการลงทุน เข้าสู่ Green Energy ในโรงงานอุตสาหกรรม มั่นใจครึ่งปีหลังโตต่อเนื่อง หนุนทั้งปีรายได้โต 15-20% เตรียมจ่อประมูลงานภาครัฐ 2,000-3,000 ล้านบาทเร็ว ๆ นี้ ด้าน CEO “พูลพิพัฒน์ ตันธนสิน” เดินหน้ายกระดับสู่การพัฒนานวัตกรรม Green Innovation ผนึก BBGI -SCGC ผลิตน้ำมันหม้อแปลงไฟฟ้าชีวภาพจากการใช้น้ำมันปาล์มรายแรกของประเทศ
 
นายพูลพิพัฒน์ ตันธนสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คิวทีซี เอนเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ QTC ผู้ผลิตและจำหน่ายหม้อแปลงไฟฟ้าตามคำสั่งซื้อของลูกค้า (Made to Order) และตัวแทนจำหน่ายแผงโซลาร์เซลล์ ของ Longi และ inverter ของ Huawei เปิดเผยถึงภาพรวมของอุตสาหกรรมหม้อแปลงไฟฟ้าในประเทศครึ่งหลังปี 2567 ว่าอุตสาหกรรมหม้อแปลงไฟฟ้าในประเทศยังมีแนวโน้ม การขยายตัวเพิ่มขึ้น
 
ซึ่งเป็นผลจากแผนขยายการลงทุนของกลุ่มโรงไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน และ โรงงานอุตสาหกรรม ที่มีความต้องการใช้หม้อแปลงเพิ่มสูงขึ้น โดยจะเห็นได้ในเร็ว ๆ นี้ ภาครัฐจะมีการเปิดประมูลงานอีกประมาณ 2,000-3,000 ล้านบาท นอกจากนี้ บริษัทฯ เตรียมประมูลงานหม้อแปลงไฟฟ้าในส่วนของภาคอุตสาหกรรม และด้านพลังงานทดแทน โดยคาดว่าจะคว้างานประมูลงานดังกล่าวรวมไม่ต่ำกว่า 400-500 ล้านบาท ซึ่งจากปัจจัยดังกล่าวสะท้อนถึงดีมานด์การใช้หม้อแปลงไฟฟ้าในประเทศที่เพิ่มขึ้น
 
 
ส่วนตลาดส่งออกนั้น มองว่ายังมีความแข็งแกร่ง จากคำสั่งซื้อที่เข้ามาอย่างต่อเนื่องเพิ่มขึ้น ซึ่งตอนนี้ทาง QTC ได้รับการยอมรับในตลาดเยอรมัน, สเปน และเดนมาร์ก ที่เป็นตลาดใหม่ในปีนี้ เนื่องจากกลุ่มประเทศดังกล่าวให้ความสำคัญกับนโยบายการลด Carbon Footprint ซึ่งหม้อแปลงไฟฟ้าของ QTC ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าในนโยบายดังกล่าว ขณะที่ผลิตภัณฑ์หม้อแปลง Super Low Loss ซึ่งถือเป็นหม้อแปลงที่มีแกนเหล็กทำด้วยเหล็ก (amorphous) ซึ่งเป็นหม้อแปลงประหยัดพลังงาน และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์นั้น ปัจจุบันมีการขยายตลาดไปยังต่างประเทศเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และคาดว่าจะมีแนวโน้มเติบโตขึ้น
 
 
นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมีแผนเข้าประมูลงานสร้างโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์ม ขนาดกำลังผลิตติดตั้ง และเสนอขาย 16 เมกะวัตต์ ซึ่งเป็นโครงการส่วนขยายจากโรงไฟฟ้าโซลาร์ของ บริษัท คิว โซลาร์ 1 จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ QTC ตั้งอยู่ในพื้นที่ตำบลบ่อทอง อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี สอดรับกับนโยบายการให้ความสำคัญในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ภายใต้มาตรฐานคาร์บอนฟุตพริ้นท์ (Carbon Footprint) ขององค์กร เพื่อขับเคลื่อนเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ในปี 2050 และยังช่วยเพิ่มศักยภาพการแข่งขัน การลงทุนให้เป็นไปตามทิศทางของโลก ตลอดจนการนำนวัตกรรมใหม่ๆ มาใช้เพื่อการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลประกอบการในระยะยาว
 
 
“ปัจจุบันบริษัทฯ มี Backlog หม้อแปลงไฟฟ้า ประมาณ 350 ล้านบาท ขณะที่ Backlog QTC RE ปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 50 ล้านบาท และมีงานที่รอสรุปสั่งซื้อจากลูกค้า และงานที่จะเข้าเสนองานโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน ส่งผลให้ในปีนี้ QTC ประเมินอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 15-20% จากปีก่อน”
 
 
ล่าสุด QTC ยกระดับสู่การพัฒนานวัตกรรม Green Innovation โดยผนึกพันธมิตร บริษัท บีบีจีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ BBGI บริษัท เอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด (มหาชน) SCGC ในการผลิตน้ำมันหม้อแปลงไฟฟ้าชีวภาพ (Bio Transformer Oil) จากการใช้น้ำมันปาล์มรายแรกของประเทศ โดยคุณสมบัติน้ำมันดังกล่าว ทำให้มีความปลอดภัยในการใช้งานในหม้อแปลงสูง สามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติได้ดี โดยล่าสุดได้มีการเติมในหม้อแปลงไฟฟ้าจริงและทำการส่งมอบให้ลูกค้าเอกชนใช้งานเป็นครั้งแรกของประเทศในช่วงปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา และคาดว่าขยายผลในเชิงพาณิชย์ต่อไปในอนาคต
 
นายพูลพิพัฒน์ ยังได้กล่าวทิ้งท้ายว่า บริษัทฯ ยังคงวางกลยุทธ์เพื่อต่อยอดทางธุรกิจ ผ่านการจัดตั้งบริษัทย่อย 2 แห่ง ได้แก่ บริษัท คิวทีซี อาร์อี จำกัด (QTC RE) ซึ่งดำเนินธุรกิจจัดจำหน่ายและให้บริการด้านอุปกรณ์โซล่าร์ โดยมีกลยุทธ์ให้บริการผลิตภัณฑ์และบริการแบบครบวงจร ได้แก่ Solar Inverter, Solar PV Panel, Solar DC Cable, Solar Mounting.
 
เนื่องจากธุรกิจ Solar products เป็นธุรกิจเมกะเทรนด์ ที่มีการขับเคลื่อนการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ทำให้มีโอกาสเติบโตในอนาคตส่วนบริษัท คิวทีซี อีวี จำกัด (QTC EV) ดำเนินธุรกิจในการเป็นตัวแทนจำหน่าย รถบรรทุก EV (EV Commercial Truck) และการลงทุนในสถานีอัดประจุสำหรับรถบรรทุก EV ที่เป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนด้าน Low Carbon Logistics ของประเทศ ซึ่งบริษัทฯ มีพันธมิตรด้าน EV Commercial Truck, EV Charger และ EV Platform ที่จะมอบบริการแก่ลูกค้าด้าน Logistics ดังนั้นจากแผนการขับเคลื่อนดังกล่าวจะผลักดันให้ QTC ก้าวสู่การสร้างความเติบโตอย่างยั่งยืนทั้งด้านรายได้และผลตอบแทนต่อผู้มีส่วนได้เสียในอนาคต
 
- Advertisement -
- Advertisement -

RELATED

- Advertisement -
- Advertisement -
- Advertisement -
- Advertisement -
- Advertisement -

Lasted

  • BPP ร่วมยินดีกับความสำเร็จของพันธมิตรทดลองแอมโมเนียเป็นเชื้อเพลิงร่วมในโรงไฟฟ้า
    24 มิ.ย. 2567 11.04 น.
  • BSGF จับมือ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ จัดการน้ำมันปรุงอาหารใช้แล้วจากศูนย์ประชุม เพื่อนำไปผลิต SAF
    24 มิ.ย. 2567 10.52 น.
  • "บางจากฯ และ BSRC" มอบจักรยานยนต์ไฟฟ้า "วินโนหนี้" ให้กรุงเทพมหานคร เพื่อสาธารณะประโยชน์
    21 มิ.ย. 2567 18.01 น.
  • “พลังงาน” แจงแผน PDP ใหม่เม็ดเงินลงทุนโครงสร้างพื้นฐานไฟฟ้ารวมกว่า 1 ล้านล้านบาท
    21 มิ.ย. 2567 13.26 น.
  • ‘ดิษทัต ปันยารชุน’ CEO OR คว้ารางวัลเกียรติยศ THAILAND TOP CEO OF THE YEAR 2024 สุดยอดผู้นำองค์กรแห่งปี
    21 มิ.ย. 2567 13.17 น.

Most Viewed

  • "อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์" คว้าสุดยอดผู้นำองค์กรแห่งปี
    20 มิ.ย. 2566 21.47 น.
  • สนพ. เผยราคาน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพโลก มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น
    22 พ.ค. 2566 18.13 น.
  • 54 ปี กฟผ. เดินหน้าผลิตไฟฟ้าสีเขียว รุกขยายโซลาร์เซลล์ลอยน้ำไฮบริดในเขื่อน
    01 พ.ค. 2566 09.50 น.
  • ‘ผลิต-ไฟฟ้าลาว’ มั่นใจผลงานปีนี้เติบโตเด่น รับดีมานด์ความต้องการใช้พลังงานไฟฟ้าในภูมิภาคเพิ่ม
    03 พ.ค. 2566 13.56 น.
  • แม่ฮ่องสอน..สู่เมืองท่องเที่ยวสีเขียว ชู "โซลาร์ฟาร์มสมาร์ทกริด" พร้อมจ่ายไฟเชิงพาณิชย์แล้ววันนี้
    25 พ.ค. 2566 17.14 น.