SPCG ผู้ผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานสะอาด ระดับต้นของเมืองไทย จับมือ PEA ENCOM ลงทุนผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานสะอาด ในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ให้เป็นสังคมคาร์บอนต่ำ (Low Carbon Society)

15 ธันวาคม 2563 02.23 น.
อ่าน 3,243 ครั้ง
SPCG ผู้ผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานสะอาด ระดับต้นของเมืองไทย จับมือ PEA ENCOM ลงทุนผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานสะอาด ในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ให้เป็นสังคมคาร์บอนต่ำ (Low Carbon Society)
 

ตามที่รัฐบาลได้ออกพระราชบัญญัติเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก พ.ศ. 2561 พื่อที่จะผลักดันให้ภาคตะวันออก 3 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง เป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจสูง ทันสมัย  ออก พ.ศ. 2561เพื่อเพิ่มขีด ความสามารถในการแข่งขันของประเทศในระดับโลก โดยจัดให้มีบริการภาครัฐแบบเบ็ดเสร็จครบวงจร จัดสร้างโครงสร้าง พื้นฐาน และระบบสาธารณูปโภคที่มีประสิทธิภาพสูง มีการกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อให้สอดคล้องกับการพัฒนาที่ยั่งยืน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมทั้งการพัฒนาพื้นที่ EEC ให้เป็นพื้นที่สิ่งแวดล้อมอัจฉริยะ (Smart Environment) ด้วยการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ ที่เป็นพลังงานสะอาด เพื่อให้เกิดเป็นสังคมคาร์บอนต่ำ (Low Carbon Society)
 
 

นายเขมรัตน์ ศาสตร์ปรีชา รองผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และรักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีอีเอ เอ็นคอม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (PEA ENCOM) กล่าวว่า คณะกรรมนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพ) ได้มอบหมายให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) รับผิดชอบ ในการจัดหาพลังงานให้เพียงพอกับความต้องการ และทันการเจริญเติบโตของพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) และให้จัดหาไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งเป็นพลังงานสะอาด เพื่อใช้ในพื้นที่ EEC โดย PEA ได้มอบหมายให้บริษัท พีอีเอ เอ็นคอม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (PEA ENCOM) ดำเนินการในเรื่องดังกล่าว
 

ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานกรรมการ และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เอสพีซีจี จำกัด (มหาชน) (SPCG) กล่าวว่า เราจะขับเคลื่อน EEC ร่วมกับ PEA ENCOM และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) ให้ EEC เป็นเมืองชั้นนำของโลก เป็น Smart City ทุกรูปแบบ ในเรื่องของ Energy และสิ่งแวดล้อม ที่เป็นผลประโยชน์ต่อประเทศชาติ การนำพลังงานสะอาดมาใช้เป็นเรื่องที่มีความสำคัญมากต่อสิ่งแวดล้อม การสร้างเมืองที่ใช้พลังงานสะอาดให้เป็นพื้นที่ Low Carbon Society 1 ใน 7 ของโลก เราเชื่อว่าเราจะทำได้แน่นอน” 
 
 
จนนำไปสู่ผลสำเร็จของโครงการจัดหาพลังงานไฟฟ้า พลังงานสะอาด (พลังงานแสงอาทิตย์) และพลังงานสำรอง (ระบบกักเก็บพลังงาน) เพื่อใช้ในเขต EEC โดยมีเป้าหมายระยะแรก ไม่น้อยกว่า 500 เมกะวัตต์ ตั้งแต่ ปี 2564-2569 มูลค่าการลงทุนกว่า 23,000 ล้านบาท โดย SPCG มีแผนจะขอรับ การส่งเสริมการลงทุน (BOI) เพื่อรับสิทธิยกเว้น และลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคล คาดว่าจะพัฒนาแล้วเสร็จรวมอย่างน้อย 300 เมกะวัตต์ ภายในปี 2564 และอีกไม่น้อยกว่า 200 เมกะวัตต์ ภายในปี 2569 โดยจะทยอยรับรู้รายได้ ตั้งแต่ปี 2564 เป็นต้นไป

ในการใช้พลังงานในเขต 3 จังหวัด ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และ ระยอง ได้กำหนดสัดส่วนให้การใช้พลังงานจากเชื้อเพลิงฟอสซิล ต่อพลังงานแสงอาทิตย์ ในการผลิตไฟฟ้า จะอยู่ที่ร้อยละ 70 : 30 นั่นคือ การใช้พลังงานสะอาด จากพลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานอื่น ๆ ที่จะตามมาในอนาคต จะเพิ่มขึ้น และเพียงพอต่อความต้องการ

โครงการนี้จะช่วยให้เกิดการจ้างงานกว่า 50,000 คน ในช่วงของการพัฒนาโครงการ อันจะนำไปสู่การสร้างรายได้ให้แก่ผู้มีงานทำ ชุมชน และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ อีกทั้งช่วยยกระดับมาตรฐานการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อม การดูแลสังคมและสภาพความเป็นอยู่ของประชาชน ชุมชน และสาธารณูปโภคของสังคม รวมถึงยังช่วยลดการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ได้ไม่น้อยกว่า 11 ล้านตันคาร์บอน ภายในระยะเวลา 30 ปี หรือประมาณ 4 แสนตันคาร์บอนต่อปี

ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ กล่าวอีกว่าSPCG มีความภาคภูมิใจในการร่วมมือกับ PEA ENCOM ในการที่จะ ลงทุนโครงการพลังงานไฟฟ้า (แสงอาทิตย์) ใน EEC ให้เป็นพื้นที่สะอาดต้นแบบ หรือโมเดลใหม่ของประเทศไทยเป็นพื้นที่ชั้นนำของโลกในการใช้พลังงานสะอาดจากพลังงานแสงอาทิตย์ ภายใต้แนวคิด Low Carbon Society และพื้นที่สิ่งแวดล้อมอัจฉริยะ (Smart Environment) ซึ่งจะตอบโจทย์และมีความเหมาะสมที่สุดในพื้นที่ EEC อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้"
- Advertisement -
- Advertisement -

RELATED

- Advertisement -
- Advertisement -
- Advertisement -
- Advertisement -
- Advertisement -

Lasted

  • ดร.คงกระพัน ซีอีโอ ปตท. คว้ารางวัลสุดยอดผู้บริหารองค์กรแห่งปี 2024
    19 ก.ย. 2567 22.42 น.
  • สนพ. เผยภาคพลังงานการปล่อยก๊าซ CO2 ครึ่งปี 67 ลดลง 2.5% อยู่ที่ระดับ 121.9 ล้านตัน CO2
    17 ก.ย. 2567 18.32 น.
  • ก.พลังงาน - กลุ่ม ปตท. ระดมความช่วยเหลืออุทกภัยต่อเนื่อง
    16 ก.ย. 2567 22.50 น.
  • PEA​ เร่งตรวจสอบระบบจำหน่าย​ ที่เสียหายจากอุทกภัย เพื่อเพิ่มการจ่ายไฟ​ฟ้า​ในพื้นที่ จังหวัดเชียงราย และ จังหวัดเชียงใหม่
    15 ก.ย. 2567 01.29 น.
  • เคียงข้างคนไทยทุกวิกฤต ก.พลังงาน – กฟผ. ร่วมช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบอุทกภัย จ.เชียงราย
    15 ก.ย. 2567 01.17 น.

Most Viewed

  • "อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์" คว้าสุดยอดผู้นำองค์กรแห่งปี
    20 มิ.ย. 2566 21.47 น.
  • 54 ปี กฟผ. เดินหน้าผลิตไฟฟ้าสีเขียว รุกขยายโซลาร์เซลล์ลอยน้ำไฮบริดในเขื่อน
    01 พ.ค. 2566 09.50 น.
  • ‘ผลิต-ไฟฟ้าลาว’ มั่นใจผลงานปีนี้เติบโตเด่น รับดีมานด์ความต้องการใช้พลังงานไฟฟ้าในภูมิภาคเพิ่ม
    03 พ.ค. 2566 13.56 น.
  • แม่ฮ่องสอน..สู่เมืองท่องเที่ยวสีเขียว ชู "โซลาร์ฟาร์มสมาร์ทกริด" พร้อมจ่ายไฟเชิงพาณิชย์แล้ววันนี้
    25 พ.ค. 2566 17.14 น.
  • 3 การไฟฟ้าจัดใหญ่ ครั้งแรกของโชว์สุดยอดนวัตกรรม ตอบโจทย์ประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้า
    12 มิ.ย. 2566 17.47 น.