บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ กัลฟ์ จัดกิจกรรม "สืบสานวิถีชาวนาไทย ร่วมใจลงแขกเกี่ยวข้าว"

09 ธันวาคม 2563 21.19 น.
อ่าน 2,442 ครั้ง
บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ กัลฟ์ จัดกิจกรรม “สืบสานวิถีชาวนาไทย ร่วมใจลงแขกเกี่ยวข้าว” เพื่อเป็นการถ่ายทอดมรดกทางวัฒนธรรมอย่างประเพณีการลงแขกเกี่ยวข้าวที่มีเสน่ห์แบบชาวนาดั้งเดิม ให้กับคนรุ่นใหม่ เยาวชน คนในชุมชน และผู้ที่สนใจได้เรียนรู้ผ่านกิจกรรมการเกี่ยวข้าว พิธีเกี่ยวแรก เพื่อเป็นการขอขมาพระแม่โพสพก่อนการลงแขกเกี่ยวข้าว ต่อด้วยการทำขวัญข้าว นวดข้าว ฟาดข้าว ซึ่งเป็นกระบวนการก่อนที่จะเป็นข้าวสารอย่างที่เราได้รับประทานกันในชีวิตประจำวัน โดยกิจกรรมจัดขึ้น ณ ศูนย์การเรียนรู้ทางการเกษตรและแปลงนาสาธิต โรงไฟฟ้าหนองแซง จ.สระบุรี โดยกัลฟ์ได้พัฒนาแปลงนาสาธิตที่เป็นพื้นที่ส่วนหนึ่งของโรงไฟฟ้า ให้เป็นศูนย์การเรียนรู้เกษตรทฤษฎีใหม่ และเป็นพื้นที่สันทนาการในท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมการทำเกษตรอินทรีย์และท่องเที่ยวเชิงเกษตรอีกด้วย
 
        
 
นายธนญ ตันติสุนทร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานกิจการองค์กร กล่าวว่า กิจกรรมลงแขกเกี่ยวข้าว ไม่เพียงเป็นการสืบสานวัฒนธรรมการทำนาแบบดั้งเดิมเท่านั้น แต่ยังแสดงถึงความกลมเกลียวของคนในชุมชนและพนักงานกัลฟ์อีกด้วย ซึ่งโครงการแปลงนาสาธิตมีจุดเริ่มต้นมาจากการศึกษาผลกระทบจากการดำเนินงานของโรงไฟฟ้า จนมาถึงปัจจุบันนี้ ผลสำเร็จของโครงการไม่ใช่เพียงการแสดงให้เห็นว่าโรงไฟฟ้าไม่มีผลกระทบต่อการทำเกษตรกรรมท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังแสดงให้เห็นถึงการพัฒนาที่ไปไกลกว่าความตั้งใจแรกเริ่ม อาทิ การที่แปลงนาสาธิตได้รับการต่อยอดไปสู่การเป็นแหล่งเรียนรู้ทางการเกษตร เสริมสร้างความรู้ให้กับคนในชุมชน ผู้คนที่สนใจ และช่วยสร้างอาชีพ สร้างรายได้เสริมให้กับคนในชุมชน โดยกัลฟ์จะยังคงมุ่งมั่นพัฒนาต่อไปเพื่อสร้างประโยชน์ให้กับชุมชนทั้งในและนอกพื้นที่โรงไฟฟ้าให้มากที่สุด
 
        
 
นายพงษ์พิเชษฐ์ ไชยเวช เกษตรกรประจำศูนย์การเรียนรู้ทางการเกษตรและแปลงนาสาธิต โรงไฟฟ้าหนองแซง จ.สระบุรี กล่าวว่า ศูนย์การเรียนรู้ฯ มุ่งเน้นการพัฒนาข้าวสารซึ่งเป็นผลผลิตที่มีคุณภาพสำหรับผู้บริโภค และเป็นผลผลิตทางการเกษตรที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยมาอย่างยาวนาน โดยทดลองปลูกข้าวสายพันธุ์ เช่น ข้าวพันธุ์หอมปทุม ที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง หอม นุ่มคล้ายข้าวหอมมะลิ เพื่อพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ของดีจากศูนย์การเรียนรู้เกษตรฯ และสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ชุมชน สามารถนำไปต่อยอดสร้างอาชีพได้ นอกจากนี้ยังมีการเพาะปลูกพืชผักและสมุนไพรหลากหลายชนิด พร้อมผลิตปุ๋ยอินทรีย์ในพื้นที่ เพื่อนำปุ๋ยไปใช้ในการบำรุงพืชผักในโครงการ และเพื่อถ่ายทอดความรู้เกษตรอินทรีย์ให้แก่ชุมชน โดยเป็นการผลิตปุ๋ยมูลไส้เดือนและปุ๋ยหมัก ที่ไม่เพียงช่วยลดการใช้สารเคมี แต่ยังช่วยลดวัสดุเหลือใช้จากการเกษตร เช่น เศษไม้ หน่อกล้วย และมูลสัตว์ และยังผลิตปุ๋ยจากตะกอนดินที่ได้จากการบำบัดน้ำเพื่อใช้ในกระบวนการผลิตไฟฟ้า
 
        
 
“กิจกรรมลงแขกเกี่ยวข้าวช่วยให้เกษตรกรมีความเชื่อมั่นต่อวิถีเกษตรดั้งเดิม ตอกย้ำว่าชุมชนสามารถอยู่ร่วมกับภาคอุตสาหกรรมอย่างโรงไฟฟ้าหนองแซงได้แบบเกื้อกูล คอยส่งเสริมและสนับสนุนให้พี่น้องเกษตรกรได้เรียนรู้ ได้คิด ได้ลงมือปฏิบัติมาตลอดระยะเวลา 5 ปี ชาวบ้านที่นี่ได้เรียนรู้เรื่องการทำเกษตรอินทรีย์จากกัลฟ์อยู่ตลอด ถือเป็นอีกหนึ่งแรงขับเคลื่อนที่ทำให้ชุมชนมีวิถีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น” นายภิรมย์ ตุ่มแก้ว ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 1 ต.หนองกบ จ.สระบุรี กล่าวทิ้งท้าย
 
 
กลุ่มบริษัทกัลฟ์ ได้ริเริ่มพัฒนาโครงการแปลงนาสาธิต โรงไฟฟ้าหนองแซง และพัฒนาต่อยอดเป็นศูนย์การเรียนรู้ทางการเกษตรบนพื้นที่ 42 ไร่ เพื่อเผยแพร่ความรู้ให้กับคนในชุมชน หน่วยงานราชการ และผู้ที่สนใจได้มาศึกษาดูงานบนพื้นที่ของแปลงนาสาธิต และศูนย์การเรียนรู้เกษตรทฤษฎีใหม่ และยังเป็นพื้นที่สีเขียวที่ให้ผู้เยี่ยมชมสามารถพักผ่อนหย่อนใจในบรรยากาศธรรมชาติอีกด้วย ทั้งนี้กัลฟ์ยังคงมุ่งมั่นพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ทางการเกษตรและแปลงนาสาธิตอย่างต่อเนื่อง มุ่งต่อยอดให้เป็นโครงการต้นแบบ เพื่อสร้างวิถีเกษตรกรรมอย่างยั่งยืนและขยายองค์ความรู้สู่เกษตรกรทั่วทุกภูมิภาคต่อไป
 
สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารกิจกรรมต่าง ๆ ของกัลฟ์ เพิ่มเติมได้ทางเฟสบุ๊คแฟนเพจ https://www.facebook.com/GulfSPARK.TH/
- Advertisement -
- Advertisement -

RELATED

- Advertisement -
- Advertisement -
- Advertisement -
- Advertisement -
- Advertisement -

Lasted

  • ดร.คงกระพัน ซีอีโอ ปตท. คว้ารางวัลสุดยอดผู้บริหารองค์กรแห่งปี 2024
    19 ก.ย. 2567 22.42 น.
  • สนพ. เผยภาคพลังงานการปล่อยก๊าซ CO2 ครึ่งปี 67 ลดลง 2.5% อยู่ที่ระดับ 121.9 ล้านตัน CO2
    17 ก.ย. 2567 18.32 น.
  • ก.พลังงาน - กลุ่ม ปตท. ระดมความช่วยเหลืออุทกภัยต่อเนื่อง
    16 ก.ย. 2567 22.50 น.
  • PEA​ เร่งตรวจสอบระบบจำหน่าย​ ที่เสียหายจากอุทกภัย เพื่อเพิ่มการจ่ายไฟ​ฟ้า​ในพื้นที่ จังหวัดเชียงราย และ จังหวัดเชียงใหม่
    15 ก.ย. 2567 01.29 น.
  • เคียงข้างคนไทยทุกวิกฤต ก.พลังงาน – กฟผ. ร่วมช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบอุทกภัย จ.เชียงราย
    15 ก.ย. 2567 01.17 น.

Most Viewed

  • "อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์" คว้าสุดยอดผู้นำองค์กรแห่งปี
    20 มิ.ย. 2566 21.47 น.
  • 54 ปี กฟผ. เดินหน้าผลิตไฟฟ้าสีเขียว รุกขยายโซลาร์เซลล์ลอยน้ำไฮบริดในเขื่อน
    01 พ.ค. 2566 09.50 น.
  • ‘ผลิต-ไฟฟ้าลาว’ มั่นใจผลงานปีนี้เติบโตเด่น รับดีมานด์ความต้องการใช้พลังงานไฟฟ้าในภูมิภาคเพิ่ม
    03 พ.ค. 2566 13.56 น.
  • แม่ฮ่องสอน..สู่เมืองท่องเที่ยวสีเขียว ชู "โซลาร์ฟาร์มสมาร์ทกริด" พร้อมจ่ายไฟเชิงพาณิชย์แล้ววันนี้
    25 พ.ค. 2566 17.14 น.
  • 3 การไฟฟ้าจัดใหญ่ ครั้งแรกของโชว์สุดยอดนวัตกรรม ตอบโจทย์ประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้า
    12 มิ.ย. 2566 17.47 น.