บีบีจีไอ ขยายธุรกิจสู่ธุรกิจผลิตภัณฑ์ชีวภาพมูลค่าสูง ลงทุนใน Manus Bio Inc. ผู้นำธุรกิจเทคโนโลยี่ชีวภาพมูลค่าสูงระดับโลก

17 พฤศจิกายน 2563 15.26 น.
อ่าน 2,087 ครั้ง
บีบีจีไอ ขยายธุรกิจสู่ธุรกิจผลิตภัณฑ์ชีวภาพมูลค่าสูง ลงทุนใน Manus Bio Inc. ผู้นำธุรกิจเทคโนโลยีชีวภาพระดับโลก ในฐานะผู้ถือหุ้นรายใหญ่
ตั้งบริษัทร่วมทุน WIN Ingredients และวางแผนตั้งโรงงาน Syn Bio ผลิต Multi-Products แห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
 

บีบีจีไอ และ Manus Bio Inc. (Manus Bio) ผู้นำธุรกิจผลิตภัณฑ์ชีวภาพมูลค่าสูง (high value bio-based products) ระดับโลก ประกาศตั้งบริษัทร่วมทุนสำหรับการผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชีวภาพมูลค่าสูงในเอเชียและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยบีบีจีไอเป็น Lead Investor จากการระดมทุน Series B ของ Manus Bio ด้วยเงินลงทุนกว่า 800 ล้านบาท พร้อมเตรียมตั้งโรงงาน Synthetic Biology เพื่อผลิตผลิตภัณฑ์แบบ Multi-Products แห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
 

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “กลุ่มบางจากฯ ให้ความสำคัญกับนวัตกรรมสีเขียวเพื่อสังคมและความยั่งยืน ผมรู้สึกยินดีอย่างยิ่งกับการลงทุนของบีบีจีไอกับ Manus Bio บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพชั้นนำระดับโลก ที่ถือเป็นก้าวสำคัญที่ไม่ใช่เพียงของกลุ่มบางจากฯ แต่เป็นของประเทศไทยที่ได้เข้าสู่ธุรกิจผลิตภัณฑ์ชีวภาพมูลค่าสูงด้วยกลุ่มธุรกิจผู้นำนวัตกรรมสีเขียวเพื่ออนาคตที่ยั่งยืน ผ่าน Bio Economy ที่ประเทศไทยมีอยู่อย่างอุดมสมบูรณ์ และตอบโจทย์การเพิ่มความหลากหลายในการทำธุรกิจ สร้างสมดุลระหว่างธุรกิจประเภทต่างๆ และที่สำคัญคือตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่ในการดูแลสุขภาพด้วยผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ”
 

นายกิตติพงศ์ ลิ่มสุวรรณโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บีบีจีไอ จำกัด (มหาชน) (บีบีจีไอ) เปิดเผยถึงรายละเอียดการร่วมลงทุนใน Manus Bio ภายหลังจากลงนามสัญญาร่วมทุน (Joint Venture Agreement) แล้วเสร็จเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2563 ว่า บีบีจีไอซึ่งเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายพลังงานชีวภาพรายใหญ่ของประเทศไทย กำลังขยายรูปแบบการดำเนินธุรกิจจากธุรกิจผลิตไบโอดีเซลและเอทานอล สู่ธุรกิจผลิตภัณฑ์ชีวภาพมูลค่าสูง ผ่านการนำเทคโนโลยี Synthetic Biology ที่ทันสมัยและปลอดภัยจากธรรมชาติมาใช้เพื่อสร้างมูลค่าต่อผลิตภัณฑ์ที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อมนุษย์และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมโดยบีบีจีไอซึ่งเป็น flagship ด้านธุรกิจ Bio-based products ในกลุ่มบางจากฯ ผู้นำด้าน BCG Economy Model ของประเทศ ได้ลงทุนซื้อหุ้น Series B Preferred Stock มูลค่ากว่า 800 ล้านบาทใน Manus Bio สหรัฐอเมริกา บริษัทชั้นนำระดับโลกที่มีชื่อเสียงในฐานะผู้นำด้านผลิตภัณฑ์ชีวภาพมูลค่าสูงด้วยเทคโนโลยีชีวนวัตกรรมจากกระบวนการหมักขั้นสูง (advanced bio-fermentation) ซึ่งบีบีจีไอเป็น Lead Investor ในการระดมทุน Series B ของ Manus Bio นอกจากนี้ บีบีจีไอยังถือเป็นพันธมิตรที่สำคัญทางธุรกิจจากเอเชีย โดยทั้งสองบริษัทได้ร่วมก่อตั้งบริษัทร่วมทุน “WIN Ingredients” เพื่อดำเนินธุรกิจดังกล่าวในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงญี่ปุ่นและเกาหลีใต้อีกด้วย โดยบีบีจีไอจะเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ใน WIN Ingredients
 
             
 
        

“การลงทุนใน Manus Bio จากการระดมทุน Series B และการก่อตั้งบริษัท WIN Ingredients นับเป็นการขยายธุรกิจครั้งสำคัญของบีบีจีไอในการยกระดับผลิตภัณฑ์ทางชีวภาพที่มุ่งเน้นการนำนวัตกรรมล้ำยุคมาใช้ การที่ Manus Bio มีพันธมิตรทางธุรกิจระดับโลกมากมายในผลิตภัณฑ์ธุรกิจชีวภาพต่างๆ อาทิ สารให้ความหวานจากธรรมชาติ สารปรุงแต่งสี กลิ่น รสจากธรรมชาติ วัตถุดิบชีวภาพสำหรับใช้ในการผลิตเครื่องสำอาง รวมถึงวัตถุดิบชีวภาพสำหรับใช้ในการผลิตยาหรือชีวเภสัชภัณฑ์ ฯลฯ จะช่วยสร้างรากฐานที่มั่นคงให้กับบีบีจีไอในการรุกเข้าสู่ธุรกิจนี้ในประเทศไทย พร้อมขยายสู่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ด้วยการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชีวภาพ ตลอดจนมีแผนการสร้างโรงงาน Syn Bio แบบ Multi-Products แห่งแรกของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นอกจากนี้ยังเป็นการต่อยอดจุดแข็งของประเทศไทยในด้านความหลากหลายทางชีวภาพและการมีภูมิประเทศที่เหมาะสมกับการลงทุนในธุรกิจด้านชีวภาพอีกด้วยเราให้ความสำคัญกับการนำชีวนวัตกรรมทันสมัยมาผลิตสินค้าที่มีมูลค่าสูงจากทรัพยากรที่มีอยู่จำกัดเพื่อความยั่งยืนของโลก ซึ่ง WIN Ingredients จะช่วยให้เราสามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์ในตลาดที่กว้างขึ้น และเพิ่มขีดความ สามารถในการผลิตของเรา” นายกิตติพงศ์กล่าวเพิ่มเติม
 
 

ด้าน ดร. อาจิคูมาร์ พารายิล (Dr. Ajikumar Parayil) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Manus Bio ให้ความเห็นว่า “Manus Bio มีความยินดีที่ได้ร่วมธุรกิจกับบีบีจีไอ ซึ่งมีวิสัยทัศน์เดียวกันกับเราในการนำเทคโนโลยีชีวภาพขั้นสูงมาทำประโยชน์เพื่อสร้างอนาคตที่ยั่งยืนยิ่งขึ้น บริษัทร่วมทุนนี้จะช่วยขยายการผลิตและการจัดจำหน่ายของ Manus Bio ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ด้วยฐานที่แข็งแกร่ง สามารถมอบคุณค่าที่เหนือคู่แข่งและความมั่นคงในการทำธุรกิจผ่านห่วงโซ่การผลิตทั่วโลก”
 

ดร. พารายิล หนึ่งในผู้ก่อตั้ง Manus Bio ขึ้นในปี 2554 เป็นหนึ่งในคณะนักวิจัยจาก Massachusetts Institute of Technology (MIT) ก่อตั้ง Manus Bio ขึ้นด้วยพันธกิจในการพัฒนาแพลตฟอร์มเพื่อผลิตผลิตภัณฑ์ชีวภาพที่มีความยั่งยืนโดยมีต้นทุนการผลิตที่สามารถตอบสนองความคุ้มค่าทางธุรกิจได้ในปัจจุบัน นอกจากนี้ Manus Bio ยังร่วมก่อตั้งโดยศาสตราจารย์ เกรก สเตฟาโนปูโลส (Professor Greg Stephanopoulos) ศาสตราจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมเคมีและเทคโนโลยีชีวภาพที่ MIT ผู้ซึ่งได้รับสมญานามว่าเป็นบิดาผู้ค้นพบวิศวกรรมเมแทบอลิซึม (Metabolic Engineering) อันเป็นศาสตร์แขนงใหม่ที่อาศัยเทคโนโลยีขั้นสูงทางพันธุวิศวกรรมกรรมอันเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการพัฒนาเทคโนโลยีชีวภาพในระดับอุตสาหกรรมโดยเฉพาะกรรมวิธีการหมักสมัยใหม่ในการผลิตสารชีวภัณฑ์มูลค่าสูง ทั้งนี้ ศาสตราจารย์สเตฟาโนปูโลส ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ Scientific Advisory Board และกรรมการของ Manus Bio ด้วย
- Advertisement -
- Advertisement -

RELATED

- Advertisement -
- Advertisement -
- Advertisement -
- Advertisement -
- Advertisement -

Lasted

  • สนพ. เผยภาคพลังงานการปล่อยก๊าซ CO2 ครึ่งปี 67 ลดลง 2.5% อยู่ที่ระดับ 121.9 ล้านตัน CO2
    17 ก.ย. 2567 18.32 น.
  • ก.พลังงาน - กลุ่ม ปตท. ระดมความช่วยเหลืออุทกภัยต่อเนื่อง
    16 ก.ย. 2567 22.50 น.
  • PEA​ เร่งตรวจสอบระบบจำหน่าย​ ที่เสียหายจากอุทกภัย เพื่อเพิ่มการจ่ายไฟ​ฟ้า​ในพื้นที่ จังหวัดเชียงราย และ จังหวัดเชียงใหม่
    15 ก.ย. 2567 01.29 น.
  • เคียงข้างคนไทยทุกวิกฤต ก.พลังงาน – กฟผ. ร่วมช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบอุทกภัย จ.เชียงราย
    15 ก.ย. 2567 01.17 น.
  • กลุ่ม ปตท. เร่งส่งมอบถุงยังชีพช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยต่อเนื่อง
    13 ก.ย. 2567 19.00 น.

Most Viewed

  • "อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์" คว้าสุดยอดผู้นำองค์กรแห่งปี
    20 มิ.ย. 2566 21.47 น.
  • 54 ปี กฟผ. เดินหน้าผลิตไฟฟ้าสีเขียว รุกขยายโซลาร์เซลล์ลอยน้ำไฮบริดในเขื่อน
    01 พ.ค. 2566 09.50 น.
  • ‘ผลิต-ไฟฟ้าลาว’ มั่นใจผลงานปีนี้เติบโตเด่น รับดีมานด์ความต้องการใช้พลังงานไฟฟ้าในภูมิภาคเพิ่ม
    03 พ.ค. 2566 13.56 น.
  • แม่ฮ่องสอน..สู่เมืองท่องเที่ยวสีเขียว ชู "โซลาร์ฟาร์มสมาร์ทกริด" พร้อมจ่ายไฟเชิงพาณิชย์แล้ววันนี้
    25 พ.ค. 2566 17.14 น.
  • 3 การไฟฟ้าจัดใหญ่ ครั้งแรกของโชว์สุดยอดนวัตกรรม ตอบโจทย์ประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้า
    12 มิ.ย. 2566 17.47 น.