กฟผ. มอบหมวกป้องกันเชื้อ PAPR เพื่อลมหายใจปลอดเชื้อ หนุนคุณหมอสู้โควิด-19

20 มิถุนายน 2564 13.13 น.
อ่าน 1,963 ครั้ง
 
กฟผ. มอบหมวกป้องกันเชื้อ PAPR เพื่อลมหายใจปลอดเชื้อ หนุนคุณหมอสู้โควิด-19
 
 
 
กฟผ. ทยอยส่งมอบหมวกป้องกันเชื้อ PAPR ผลิตโดยทีมช่างอาสา กฟผ. ให้โรงพยาบาลทั่วประเทศ เพื่อให้บุคลากรทางการแพทย์ปลอดภัยและมีความสะดวกมากขึ้นขณะปฏิบัติหน้าที่ในช่วงวิกฤตโควิด-19 ประเดิมมอบโรงพยาบาลในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ทีมแพทย์ระบุข้อดี เบา คล่องตัว ไม่มีเสียงพัดลมรบกวน ที่สำคัญใช้งานได้นานถึง 8 ชั่วโมง
 
 
 
 
ดร.จิราพร ศิริคำ รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า กฟผ. ได้เริ่มทยอยส่งมอบหมวกป้องกันเชื้อ PAPR (Powered Air Purifying Respirator) ซึ่งผลิตโดยทีมช่างอาสา กฟผ. ให้แก่โรงพยาบาลรามาธิบดี กรุงเทพมหานคร โรงพยาบาลบ้านแพ้ว (องค์การมหาชน) จังหวัดสมุทรสาคร และโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) จังหวัดนครปฐม รวมแล้วเกือบ 20 ชุด ก่อนทยอยมอบให้แก่โรงพยาบาลทั่วประเทศ หลังพบปัญหาบุคลากรทางการแพทย์ต้องเผชิญความลำบากในการปฏิบัติการดูแลผู้ป่วยทั้งในห้อง ICU ห้องผ่าตัด หรือห้องปลอดเชื้อ จนกระทั่งบางรายเป็นลมในชุด PPE ตามที่มีกระแสข่าวในโลกโซเชียล กฟผ. จึงได้เริ่มพัฒนาการผลิตหมวกป้องกันเชื้อ PAPR ร่วมกับทีมแพทย์จนมั่นใจในการใช้งานแล้วจึงทยอยส่งมอบให้แก่โรงพยาบาลต่าง ๆ ตามที่ได้มีการสำรวจความต้องการใช้งานในเบื้องต้น 
 
 
เดิม กฟผ. ตั้งใจผลิตหมวกป้องกันเชื้อ PAPR จำนวน 300 ใบ แต่เนื่องจากพนักงาน กฟผ. ต้องการมีส่วนร่วมกับประชาชนจึงได้เกิดการระดมทุนผ่านแพลตฟอร์ม “เทใจ” จนได้เงินสนับสนุนมาซื้ออุปกรณ์การผลิตอีก 200 ใบ รวมเป็น 500 ใบ โดยมีศูนย์กลางการประกอบหลักที่ กฟผ.สำนักงานหนองจอก และกระจายไปยังเขตเขื่อน โรงไฟฟ้าต่าง ๆ ที่มีความสามารถภายใต้การควบคุมมาตรฐานกลางเดียวกัน ซึ่งจะผลิตใน
ห้อง Clean Room เพื่อควบคุมความสะอาดตลอดขั้นตอนการผลิต
 
 
 
นพ.พรเทพ พงศ์ทวิกร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบ้านแพ้ว กล่าวว่า ในการต่อสู้กับโควิด-19 ชุดป้องกันเป็นเสมือนเสื้อเกราะในการออกรบ แต่ปัญหาที่พบก็คือชุด Coverall เป็นชุดที่ใช้แล้วทิ้งจึงสิ้นเปลืองมาก อีกทั้งยังร้อนอบอ้าว แต่การมีหมวกป้องกันเชื้อ PAPR ทำให้ประหยัดชุด Coverall ได้ อีกทั้งยังดูแลผู้ป่วยได้นานขึ้น เพราะแบตเตอรี่สามารถอยู่ได้ถึง 8 ชั่วโมง โดยไม่รู้สึกอ่อนล้า และสามารถปกป้องบุคลากรทางการแพทย์จากเชื้อโควิด-19 ได้อีกด้วย
 
 
 
ด้าน พญ.นิษฐา เอื้ออารีมิตร อายุรแพทย์โรคระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลบ้านแพ้ว เปิดเผยว่า การสวมชุด PPE ทำให้ปฏิบัติหน้าที่ได้ยากลำบาก เพราะตัวชุดค่อนข้างใหญ่และต้องใช้คู่กับหน้ากาก N95 ทำให้ร้อนและหายใจไม่ออก แต่หมวกป้องกันเชื้อ PAPR มีลมเป่าค่อนข้างเย็น ทำให้หายใจง่าย และสามารถทำงานในอากาศร้อนได้ นอกจากนี้ การสวมหน้ากากหรือ Face Shield ทำงาน เมื่ออากาศร้อนจะทำให้เกิดฝ้า หมวกป้องกันเชื้อ PAPR ก็จะช่วยแก้ปัญหาตรงนี้ได้ 
 
 
 
ส่วน นพ.เกรียงไกร นามไธสง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) กล่าวว่า หมวกป้องกันเชื้อ PAPR จะช่วยป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 สู่บุคลากรทางการแพทย์ อีกทั้งหมวกป้องกันเชื้อ PAPR ของ กฟผ. ยังมีน้ำหนักเบา คล่องตัวเวลาใช้งาน ไม่มีเสียงรบกวนจากพัดลมทำให้สามารถสื่อสารกับทีมได้ดีขึ้น และแบตเตอรี่ที่อยู่ได้นานทำให้การดูแลรักษาผู้ป่วยเป็นไปได้ดีขึ้น
 
- Advertisement -
- Advertisement -

RELATED

- Advertisement -
- Advertisement -
- Advertisement -
- Advertisement -
- Advertisement -

Lasted

  • EGCO Group แต่งตั้ง “จิราพร ศิริคำ” นั่ง "กรรมการผู้จัดการใหญ่" มีผล 1 พ.ค. 67
    17 เม.ย. 2567 09.40 น.
  • OR จัดการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นปี 2567 อย่างยั่งยืน ตามแนวทาง Carbon Neutral Event
    10 เม.ย. 2567 21.39 น.
  • BPP เผยแผนธุรกิจสู่ทศวรรษ 2030 ขยายพอร์ตธุรกิจให้เป็นมากกว่าการผลิตไฟฟ้า และลดการปล่อย CO2
    10 เม.ย. 2567 21.00 น.
  • EGCO Group บริจาค 2.5 ลบ. แก่ 9 มูลนิธิ ผ่านโครงการ “เปลี่ยนของขวัญปีใหม่ เป็นพลังใจให้สังคม ปี 3”
    10 เม.ย. 2567 20.38 น.
  • ธพ. เตรียมความพร้อมสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง ช่วงเทศกาลสงกรานต์
    10 เม.ย. 2567 15.32 น.

Most Viewed

  • "อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์" คว้าสุดยอดผู้นำองค์กรแห่งปี
    20 มิ.ย. 2566 21.47 น.
  • สนพ. เผยราคาน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพโลก มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น
    22 พ.ค. 2566 18.13 น.
  • 54 ปี กฟผ. เดินหน้าผลิตไฟฟ้าสีเขียว รุกขยายโซลาร์เซลล์ลอยน้ำไฮบริดในเขื่อน
    01 พ.ค. 2566 09.50 น.
  • แม่ฮ่องสอน..สู่เมืองท่องเที่ยวสีเขียว ชู "โซลาร์ฟาร์มสมาร์ทกริด" พร้อมจ่ายไฟเชิงพาณิชย์แล้ววันนี้
    25 พ.ค. 2566 17.14 น.
  • ‘ผลิต-ไฟฟ้าลาว’ มั่นใจผลงานปีนี้เติบโตเด่น รับดีมานด์ความต้องการใช้พลังงานไฟฟ้าในภูมิภาคเพิ่ม
    03 พ.ค. 2566 13.56 น.