กฟผ. จับมือ มูลนิธิกฤษณา ไกรสินธุ์ และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ส่งเสริมการปลูกสมุนไพรอินทรีย์ ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้และพื้นที่ใกล้เคียง

17 กันยายน 2563 13.25 น.
อ่าน 1,768 ครั้ง
 

กฟผ. ร่วมกับ มูลนิธิกฤษณา ไกรสินธุ์ และคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ลงนาม MOU โครงการความร่วมมือการส่งเสริมการปลูกสมุนไพรอินทรีย์ ณ พื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ พื้นที่ใกล้เคียง และพื้นที่ชุมชนที่ กฟผ. ให้การสนับสนุนโครงการ มุ่งสร้างงานและคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับเกษตรกรและชุมชน
 
      วันนี้ (8 กันยายน 2563) ศาสตราจารย์ ดร.กฤษณา ไกรสินธุ์ ประธานมูลนิธิกฤษณา ไกรสินธุ์ พร้อมด้วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และนายพัฒนา
แสงศรีโรจน์ รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) โครงการความร่วมมือการส่งเสริมการปลูกสมุนไพรอินทรีย์ ณ พื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ พื้นที่ใกล้เคียง และพื้นที่ชุมชนที่ กฟผ. ให้การสนับสนุนโครงการ ณ ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. สำนักงานกลาง อ.บางกรวย จ.นนทบุรี
 
 
      ศาสตราจารย์ ดร.กฤษณา ไกรสินธุ์ ประธานมูลนิธิกฤษณา ไกรสินธุ์ กล่าวว่า โครงการความร่วมมือการส่งเสริมการปลูกสมุนไพรอินทรีย์ฯ นี้ เกิดจากความตั้งใจและทุ่มเทเพื่อประโยชน์ของประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ ให้มีอาชีพ มีรายได้ และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน โดยได้รับความร่วมมือจากทั้ง กฟผ. มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และหน่วยงานอื่น ๆ จนทำให้สามารถดำเนินโครงการได้อย่างครบวงจร โดย กฟผ. ได้สนับสนุนและคัดเลือกชุมชนเพื่อเป็นพื้นที่แปลงปลูกนำร่องในสามจังหวัดชายแดนใต้ ได้แก่ จ.ยะลา จ.ปัตตานี และ จ.นราธิวาส โดยทีมงานได้ติดตามผลการปลูกขมิ้นชันอินทรีย์ของชุมชนอย่างต่อเนื่องตั้งแต่
ปี 2562 ที่ผ่านมา ซึ่งได้ผลผลิตเป็นที่น่าพอใจโดยเมื่อนำไปทดสอบสารทางยาพบว่ามีค่าที่สูงมากและ ได้ตามมาตรฐานสากล รวมถึง กฟผ. ยังได้สนับสนุนงบประมาณเพื่อทำการวิจัยและสนับสนุนรถยนต์สำหรับดัดแปลงเป็นรถตรวจสอบคุณภาพขมิ้นชันเคลื่อนที่คันแรกของโลก ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการ อีกทั้งได้รับการสนับสนุนจากบริษัท ทิปโก้ไบโอเท็ค จำกัด ในการรับซื้อสมุนไพรจากชุมชน และบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ที่ให้รถยนต์เพื่อนำมาดัดแปลงเป็นรถแปรรูปสมุนไพรคันแรกของโลกเพื่อใช้ผลิตยาจากขมิ้นชัน นอกจากนี้ยังได้รับความร่วมมือจากโรงพยาบาลเครือข่ายในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ ได้แก่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชยะหา จ.ยะลา โรงพยาบาลจะแนะ จ.นราธิวาส และโรงพยาบาลกะพ้อ จ.ปัตตานี รับซื้อและจำหน่ายยาสมุนไพรคุณภาพสูงจากชุมชนให้กับประชาชนในราคาย่อมเยา อีกด้วย
 
      ด้าน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวว่า การดำเนินงานโครงการดังกล่าวในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ ทางมหาวิทยาลัยได้มีส่วนร่วมและสนับสนุนทางด้านวิชาการ โดยนำนักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญ และองค์ความรู้งานวิจัยมาช่วยสนับสนุนโครงการฯ ตั้งแต่กระบวนการปลูก การดูแลเก็บเกี่ยวผลผลิต ไปจนถึงการยกระดับเป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพรเพื่อสุขภาพ โดยผ่านการศึกษาทดลองและค้นคว้าวิจัยในพื้นที่ปลูก เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อชุมชน ด้วยการเสริมสร้างแนวคิดการอยู่ร่วมกัน แบ่งปันกัน ช่วยเหลือพึ่งพากัน เพื่อเสริมความเข้มแข็งให้กับชุมชนและกลายเป็นสังคมชุมชนตัวอย่างต่อไป
 
      นายพัฒนา แสงศรีโรจน์ รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์ กฟผ. กล่าวว่า กฟผ. ให้ความสำคัญกับการดูแลสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อมมาอย่างต่อเนื่อง โดยนับเป็นเวลาครบ 1 ปีแล้วที่ กฟผ. ได้ให้ความร่วมมือกับมูลนิธิกฤษณา ไกรสินธุ์ และคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ดำเนินโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตชุมชนโดยนำศาสตร์พระราชามาประยุกต์ใช้กับโครงการวิจัยทางด้านสมุนไพรกับชุมชนในพื้นที่นำร่อง สามจังหวัดชายแดนใต้ดังกล่าว ซึ่งเป็นชุมชนใกล้แนวพื้นที่สายส่งของ กฟผ. เพื่อมุ่งพัฒนาสร้างอาชีพ สร้างรายได้ และสร้างการเรียนรู้ให้กับชุมชน เพื่อให้ชุมชนสามารถต่อยอดพัฒนาสู่การพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน และสำหรับความร่วมมือฯ ในครั้งนี้ ซึ่งมีกรอบระยะเวลา 5 ปี กฟผ. คาดหวังว่าในอนาคตจะส่งเสริมเพิ่มพื้นที่ปลูกให้มากขึ้น เพราะนอกจากความสำเร็จที่เกิดขึ้นนี้จะช่วยให้ชุมชนมีรายได้ที่เพิ่มขึ้นแล้ว ยังก่อให้เกิดเครือข่ายชุมชนที่เข้มแข็ง เกิดการบูรณาการทำงานของทุกภาคส่วนโดยมีเป้าหมายร่วมกัน คือ เป็นกำลังสำคัญในการช่วยกันขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากของประเทศไทยและสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับชุมชน
 
- Advertisement -
- Advertisement -

RELATED

- Advertisement -
- Advertisement -
- Advertisement -
- Advertisement -
- Advertisement -

Lasted

  • กรมธุรกิจพลังงาน หารือผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมลงพื้นที่ จ.ร้อยเอ็ด กรณีลักลอบนำถังก๊าซหุงต้มมาเติมในปั๊ม LPG
    29 มี.ค. 2567 22.16 น.
  • บางจากฯ คว้ารางวัลระดับโลกด้านการจัดการความรู้และนวัตกรรม Global MIKE Award 2 ปีซ้อน
    29 มี.ค. 2567 22.08 น.
  • กบน. เห็นชอบปรับอัตราเงินกองทุนน้ำมันฯ กลุ่มดีเซล เดือนเมษายน 2567
    29 มี.ค. 2567 22.02 น.
  • พลังงาน เตรียมเสนอ ครม. หาแนวทางช่วยเหลือราคาดีเซล วอนประชาชนเข้าใจ หลังหนี้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงใกล้ทะลุแสนล้าน
    29 มี.ค. 2567 21.54 น.
  • สนพ.นำคณะสื่อมวลชน เยี่ยมชมพลังงานสะอาดของ กฟผ. 3 แห่ง ณ เขื่อนศรีนครินทร์
    28 มี.ค. 2567 17.29 น.

Most Viewed

  • สนพ. เผยราคาน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพโลก มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น
    22 พ.ค. 2566 18.13 น.
  • "อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์" คว้าสุดยอดผู้นำองค์กรแห่งปี
    20 มิ.ย. 2566 21.47 น.
  • 54 ปี กฟผ. เดินหน้าผลิตไฟฟ้าสีเขียว รุกขยายโซลาร์เซลล์ลอยน้ำไฮบริดในเขื่อน
    01 พ.ค. 2566 09.50 น.
  • แม่ฮ่องสอน..สู่เมืองท่องเที่ยวสีเขียว ชู "โซลาร์ฟาร์มสมาร์ทกริด" พร้อมจ่ายไฟเชิงพาณิชย์แล้ววันนี้
    25 พ.ค. 2566 17.14 น.
  • ‘ผลิต-ไฟฟ้าลาว’ มั่นใจผลงานปีนี้เติบโตเด่น รับดีมานด์ความต้องการใช้พลังงานไฟฟ้าในภูมิภาคเพิ่ม
    03 พ.ค. 2566 13.56 น.